Cách mài cựa gà và cách bảo quản cựa hiệu quả từ Gi8

Cách mài cựa gà đạt được độ sắc chuẩn không phải ai cũng biết và thực hiện được. Chỉ khi mài cựa gà đúng chuẩn thì cựa gà mới sắc bén để hỗ trợ chiến kê hạ gục đối thủ nhanh chóng. Nếu anh em đang muốn tìm hiểu cách mài cựa gà hiệu quả thì hãy theo dõi bài viết của Gi8 để biết cách thực hiện nhé.

Các loại cựa gà được nhiều kê thủ ưa chuộng nhất hiện nay

Cựa gà đang được ưa chuộng nhất hiện nay đó là cựa sắt nhờ sát thương cao. Đặc biệt là tại các giải đấu đá gà quốc tế có quy mô lớn. Còn đá gà cựa dao thì dựa vào may rủi là chủ yếu nên tỷ lệ đặt cược cũng nhiều hơn, giúp kê thủ kiếm lời nhanh chóng:

Cựa dao

Cựa dao có hình dạng giống như một chiếc dao nhỏ có phần lưỡi rất sắc và có khả năng gây sát thương cao. Để đảm bảo hiệu quả tối đa cho gà chọi khi thi đấu thì cựa dao cần được bảo quản, và chăm sóc kỹ, đặc biệt là phải mài sắc phần lưỡi dao thường xuyên . Nhờ vào những cách này mà cựa dao đã trở thành trang bị tối ưu và có khả năng gây ra tỷ lệ sát thương cao trong các trận chọi gà.

Cựa dao có lưỡi sắc gây ra sát thương lớn
Cựa dao có lưỡi sắc gây ra sát thương lớn

Cựa tròn

Cựa tròn có hình dạng giống như một trụ tròn được thiết kế với phần đầu sắc nhọn. Để tạo ra cựa tròn người thiết kế phải có tính tỉ mỉ cao đặc biệt là ở phần đầu cựa, phải sắc và nhọn để đâm thẳng vào đối thủ. Đây là một loại cựa có khả năng tung ra những đòn đá đầy hiểm hóc và quyết đoán, mỗi cú đá từ cựa tròn đều mang đến sát thương lớn nhờ vào khả năng đâm xuyên tốt.

Cựa tròn có thiết kế phần đầu sắt nhọn
Cựa tròn có thiết kế phần đầu sắt nhọn

Cách mài cựa gà siêu chuẩn từ các sư kê

Độ sắc bén của cựa gà là yếu tố quan trọng quyết định đến tỷ lệ thắng trong các trận thi đấu. Sau một thời gian sử dụng phần lưỡi dao của cựa gà sẽ dần mòn đi khiến cho khả năng gây sát thương giảm sút.  Chính điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khả năng tung ra đòn đá mạnh và chính xác của các chiến kê. Để giữ cho cựa gà luôn sắc bén và hiệu quả kê thủ cần biết cách chăm sóc và cách mài cựa gà thường xuyên. Những cách này sẽ giúp phần lưỡi dao luôn nhọn, đảm bảo tính sát thương và hiệu quả của mỗi đòn đá của chiến kê khi tham gia thi đấu:

Sau thời gian thi đấu thì cựa gà sẽ bị mòn đi
Sau thời gian thi đấu thì cựa gà sẽ bị mòn đi

Cách mài cựa gà với cựa tròn

Sau một thời gian sử dụng cựa gà sẽ bị mòn đi. Một chiếc cựa có lưỡi sắc hay cùn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kết quả của trận đấu. Khi cựa không còn sắc thì khả năng gây sát thương cho đối thủ sẽ giảm. Nên đây là lý do các các kê thủ cần phải biết cách mài cựa gà phù hợp với từng loại cựa. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đá mài và giấy mài hỗ trợ anh em thực hiện cách mài cựa gà. Kê thủ có thể dễ dàng tìm kiếm đá mài và giấy mài ở các cửa hàng bán đồ cho chiến kê rất tiện lợi và dễ dàng sử dụng.

Cách mài cựa gà với cựa tròn không quá khó
Cách mài cựa gà với cựa tròn không quá khó

Bên cạnh đó anh em cần lưu ý khi mài cựa tròn thì nên mài xung quanh mũi nhọn. Tuyệt đối không được để đá mài hoặc giấy mài mài trực tiếp vào mũi cựa. Hãy mài cho đến khi anh em cảm nhận được độ sắc thấy cựa sáng bóng rồi mới dừng lại. Mũi cựa tròn càng nhọn thì độ sát thương càng cao nên khi mài anh em hãy chú ý kỹ nhé.

Cách mài cựa gà với cựa dao

Để thực hiện cách mài cựa gà đúng anh em cần tuân thủ những bước cơ bản như sau. Đối với cựa tròn hãy mài xung quanh mũi tròn một cách tỉ mỉ để đảm bảo độ nhọn. Còn đối với cựa dao thì mài theo độ nghiêng nhất định thay vì mài theo góc vuông. Tiếp tục mài cho đến khi anh em thấy bề mặt của cựa sáng bóng và cảm nhận được độ sắc bén thì mới dừng lại.

Cách mài cựa dao được thực hiện rất đơn giản
Cách mài cựa dao được thực hiện rất đơn giản

Hướng dẫn cách bảo quản cựa gà hiệu quả

Để bảo quản cựa gà sau khi sử dụng anh em cần chú ý các điểm quan trọng:

  • Sau khi kết thúc một trận đấu chọn gà đầu tiên anh em phải lau sạch máu và mài lại cựa để chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo. 
  • Có thể vuốt sơ cựa vài đường bằng giấy nhám hoặc đá mài sau đó lau khô bằng vải sạch. 
  • Để ngăn ngừa oxi hóa anh em hãy sử dụng dầu máy trắng và bôi xung quanh cựa. 
  • Sau đó, để cựa vào túi da hoặc túi nilon để bảo quản kỹ. Khi cần sử dụng lại anh em chỉ cần lấy ra lau khô và mài lại vài lần là đã có thể sử dụng cho trận đấu tiếp theo.
Sau khi gà chiến thi đấu anh em kê thủ cần phải biết cách bảo quản cựa gà
Sau khi gà chiến thi đấu anh em kê thủ cần phải biết cách bảo quản cựa gà

Bài viết trên Gi8 đã chia sẻ với anh em cách mài cựa gà và bảo quản hiệu quả nhất. Đặc biệt, anh em hãy chú ý giữ cho cựa tròn không bị tà mũi khi mài và chỉ nên mài xung quanh mũi. Đối với cựa dao thì cần mài với độ nghiêng nhất định để lưỡi cựa không bị cùn và mòn so với ban đầu. Hi vọng qua bài viết anh em đã biết cách thực hiện mài cựa gà đơn giản và đúng chuẩn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *