Cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu đơn giản hiệu quả 100%

Trong quá trình nuôi gà từ lúc mới nở cho đến khi trưởng thành, gà chọi thường gặp phải vô số những bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tử vong. Trong đó một số là bị nhiễm bệnh do virus gây ra và điển hình là bệnh thuỷ đậu ở gà. Ở trên phần da đầu hay mào gà, tai, mép, mũi,… của gà sẽ có mọc những cục mụn mẩn nhỏ và màu trắng. Cùng với Gi8 tìm hiểu cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé!

Bệnh thuỷ đậu ở gà chọi

Bệnh đậu gà chọi là do virus thuộc nhóm Avipox gây ra, là một loại bệnh ngoài da mà rất dễ lây lan từ con này sang con khác, biểu hiện phổ biến nhất của bệnh là ở trên mào, mặt, đầu, tai, mép mũi xuất hiện các mụn vẩy, mụn to dần dần chuyển sang màu nâu sẫm, lâu ngày cũng sẽ bong khỏi bề mặt da.

Theo chân Gi8 tìm hiểu gà chọi bị bệnh thuỷ đậu là gì nhé
Theo chân Gi8 tìm hiểu gà chọi bị bệnh thuỷ đậu là gì nhé

Gà bị bệnh thuỷ đậu sẽ được thể hiện dưới hai dạng, dạng ngoài da (dạng khô), mụn đậu mọc nhiều ở phần da không có lông như là mào, mép, quanh mắt, chân… đôi khi cả ở hậu môn và phần da ở bên trong cánh. Các mụn này lúc đầu sẽ sưng tấy, màu hồng nhạt hoặc trắng trong và sau đó khô dần đóng thành vẩy và bong ra. Bạn có biết cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu không

Dạng niêm mạc (dạng ướt) thì bắt đầu là miệng, họng, thanh quản viêm. Các vết viêm loang dần phồng lên thành những nốt màu hồng, chuyển dần dần sang tím sẫm dày lên thành các màng giả trong khoang miệng và họng. Gà thở và ăn uống khó bỏ ăn, gầy yếu dần và chết đi. 

Triệu chứng của bệnh thuỷ đậu gà chọi

Theo như các nghiên cứu của các bác sĩ và chuyên gia thú y, bệnh thuỷ đậu gà chọi hiện nay có 2 thể bệnh chính là thể ngoài da và thể niêm mạc.

Bệnh đậu gà chọi hiện nay có 2 thể bệnh chính là thể ngoài da và thể niêm mạc
Bệnh đậu gà chọi hiện nay có 2 thể bệnh chính là thể ngoài da và thể niêm mạc

Thể ngoài da

Mụn đậu thì thường hình thành ngoài da như mào, yếm, khoé mắt, khoé miệng, mặt ở trong cánh, quanh ở hậu môn và da chân.

Nốt đậu mọc ở mắt cũng sẽ làm gà khó nhìn và viêm kết mạc mắt hay chảy nước mắt
Nốt đậu mọc ở mắt cũng sẽ làm gà khó nhìn và viêm kết mạc mắt hay chảy nước mắt

Lúc đầu là những nốt sần nhỏ có màu nâu xám hay là xám đỏ, sau đó to dần như hạt đậu và da sần sùi. Nốt đậu mọc ở mắt cũng sẽ làm gà khó nhìn làm viêm đến kết mạc mắt hay chảy nước mắt, nước mũi và làm gà khó thở. Nốt đậu trên mắt thì từ từ chuyển sang màu vàng rất là mềm và vỡ ra có chất mủ giống như là kem. 

Mụn đậu khô đóng vảy và vảy màu nâu sẫm rồi dần dần tróc đi để lại các nốt sẹo nhỏ màu vàng xám, mụn đậu sẽ lành nhanh chóng. Bạn có biết cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu không

Thể niêm mạc ( yết hầu)

Thường thì xảy ra ở trên gà con. Gà cũng có biểu hiện khó thở, biếng ăn do niêm mạc hầu và họng sẽ bị đau. Gà sốt từ miệng chảy ra nước nhờn có lẫn mủ và màng giả. Trong niêm mạc hầu họng thì khoé miệng, thanh quản sẽ phủ lớp màng giả màu trắng.  Bạn có biết cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu không

Khi lớp màng giả tróc đi thì thấy lớp niêm mạc màu đỏ. Sau đó là một quá trình viêm lan ra ở mũi và mắt. Thể hỗn hợp thì cũng sẽ luôn xảy ra ở cả 2 thể là ngoài da và yết hầu, tỉ lệ chết cao và thường xảy ra trên gà con.

Gà cũng có biểu hiện khó thở và biếng ăn do niêm mạc hầu và họng sẽ bị đau
Gà sốt từ miệng chảy ra nước nhờn có lẫn mủ và màng giả

Ngoài ra thì còn có thể nhiễm trùng huyết con vật không có bệnh tích ở da. Chỉ sốt cao, bỏ ăn, tiêu chảy và thể trọng sa sút nghiêm trọng. Bệnh diễn biến ở trong 3 – 4 tuần, phần đông là gia cầm lành bệnh. Nhưng nếu như vệ sinh không tốt thì khi có kế phát của vi trùng. Bệnh sẽ nặng hơn và tỉ lệ chết có thể đến 50%.  Bạn có biết cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu không

Cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu hiệu quả 100%

Để có thể mà điều trị được một cách triệt để, điều đầu tiên đó chính là tìm ra nguồn gốc gây bệnh, sau đó cách ly những cá thể nhiễm bệnh để phòng ngừa bệnh đậu gà lây lan sang diện rộng. Song song đó chính là luôn vệ sinh lại chuồng gà, và môi trường chăn nuôi để loại bỏ các loại vi khuẩn bám vào những loại vật dụng bên ngoài. 

Cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu đó chính là luôn vệ sinh lại chuồng gà để loại bỏ các loại vi khuẩn bám vào
Cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu đó chính là luôn vệ sinh lại chuồng gà để loại bỏ các loại vi khuẩn bám vào

Khi gà chọi bị thuỷ đậu thì ta cũng chỉ có thể áp dụng cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu theo cách dân gian vì không có thuốc đặc trị :

Chữa mụn đậu ở ngoài da: Gỡ màng đóng ở trên mụn đậu, sát trùng những vết mụn bằng Iodine, Povidine, hHi-Iodine 10%, hoặc Vime-Blue (Blue methylene 2%). Sau đó thì sẽ sử dụng kháng sinh mỡ bôi lên vùng da bệnh 1 lần mỗi ngày cho đến khi gà hết bệnh.

Chữa mụn đậu ở miệng: sử dụng nước chanh để mà sát trùng miệng 1 lần mỗi ngày cho đến khi gà hoàn toàn khỏi bệnh.

Cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu là sát trùng những vết mụn bằng Iodine 10%
Cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu là sát trùng những vết mụn bằng Iodine 10%

Chữa trị mụn đậu ở mắt: Sử dụng các dung dịch nước muối 0.9% để những vùng mắt bị nổi mụn đậu. Sau đó dùng dung dịch Gentamycin và kháng sinh ở dạng mỡ, bôi vào vùng da bệnh 1 lần mỗi ngày cho đến khi nào gà hoàn toàn khỏi bệnh. Bạn có biết cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu không

Sau khi gà đã khỏi bệnh hoàn toàn thì đừng quên tiêm phòng vacxin
Sau khi gà đã khỏi bệnh hoàn toàn thì đừng quên tiêm phòng vacxin 

Sau khi gà đã khỏi bệnh hoàn toàn thì đừng quên tiêm phòng vacxin đầy đủ cho đàn gà khỏi bệnh. Phương pháp này cũng có thể sử dụng làm cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu hiệu quả. Hầu hết thì các dung dịch đều an toàn cho sức khỏe gà và sử dụng ngoài da, nên cần phải áp dụng đúng biện pháp và phòng ngừa nhiễm trùng đầy đủ để gà nhanh khỏi bệnh.

Phía trên là những chia sẻ của Gi8 về căn bệnh đậu gà cho bà con chăn nuôi gà và cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu. Mặc dù căn bệnh thuỷ đậu gà chọi không thật sự quá nguy hiểm, và gây ra thiệt hại rất to lớn cho đàn gà. Nhưng mà bệnh có những tác động đến giá trị thương phẩm khi bà con bán gà ra bên ngoài thị trường. Bạn có biết cách chữa gà chọi bị thuỷ đậu không

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *