Gà sumatra – Chiến binh đuôi dài đẳng cấp từ Indonesia

Gà Sumatra  được xuất thân từ xứ sở vạn đảo ở tại Indonesia. Theo thông tin mà Gi8 cập nhật được thì giống gà Sumatra được xem là những chiến binh với vẻ ngoài cực kỳ xinh đẹp. Chính vì thế mà chúng rất được ưa chuộng tại các trường gà lớn. Cũng được những sư kê chuyên nghiệp săn đón rất nhiệt tình do đang dần khan hiếm thời gian gần đây.

Nguồn gốc của gà Sumatra

Gà trống Sumatra hay còn được gọi đó là Sumatra đen, có nguồn gốc ở  từ đảo Sumatra ở Indonesia. Theo nhiều tư liệu, giống gà này đã phát sinh từ đột biến của con gà trống Bankivas (một loại gà cũng có mặt ở hòn đảo này). 

Gà chọi Sumatra thuộc một trong những tộc gà là lâu đời nhất. Vào năm 1847 thì chúng được nhập khẩu tới Hoa Kỳ và Châu Âu. Sau đó vào năm 1883 chúng đã được công nhận theo tiêu chuẩn hoàn hảo của Mỹ. Và cho đến năm 1907 thì nó được đưa vào tiêu chuẩn Anh.

Gà chọi Sumatra thuộc một trong những tộc gà là lâu đời nhất.
Gà chọi Sumatra thuộc một trong những tộc gà là lâu đời nhất.

Theo nhiều tài liệu trước đây cư dân ở trên đảo Indonesia đã bắt được giống gà trống này vào đầu mùa sinh sản. Sử dụng chúng để làm gà chọi ở trong những trận đấu. Tuy nhiên thì đến lúc gà trống giảm tính hiếu chiến theo mùa thì được người dân bản địa thả ra. 

Người ta nói rằng nếu như chọi gà là một phần văn hóa và truyền thống vùng đó, thì gà trống đã được xem là linh thiêng. Chúng còn là hiện vật dùng để dâng lên những vị thần. 

Đặc điểm nhận dạng của dòng gà Sumatra 

Gà Sumatra có cân nặng thì đạt khoảng từ 2kg cho tới 2,5kg đối với gà trống. Gà 1,8kg cho tới 2,3kg đối với gà mái. Gà sẽ có tốc độ phát triển nhanh, trưởng thành hoàn toàn ở năm hai tuổi. Đầu gà khá bé đã được dân bản địa gọi là đầu rắn vì kích cỡ giống nhau. Và có mồng dâu ba khía. 

Chúng có đuôi dài và vô cùng rậm rạp lông phụng cong 2/3 chiều dài có cụp xuống về cuối
Chúng có đuôi dài và vô cùng rậm rạp lông phụng cong 2/3 chiều dài có cụp xuống về cuối

Màu của mồng gà thì biến thiên thiên sắc đỏ tới sắc tím. Màu mắt sẫm, con ngươi, tròng mắt rõ ràng và cẳng chân gà Sumatra thì có màu đen. Còn bàn chân thì là màu vàng. Tuy nhiên cũng sẽ có một vài loài đặc biệt có bàn chân màu trắng. Đồng thời là một số giống nhiều cựa nhưng cũng có một số giống khác cựa chỉ mới nhú mầm bé tí.

Mặt khác thì lưng gà Sumatra có chiều dài trung bình, lông mã thì khá là dày dặn. Chúng có đuôi dài và vô cùng rậm rạp. Lông phụng cong 2/3 chiều dài có cụp xuống về cuối, không lê lết ở trên mặt đất. 

Lưng gà Sumatra có chiều dài trung bình và lông mã thì khá là dày dặn
Lưng gà Sumatra có chiều dài trung bình và lông mã thì khá là dày dặn

Đối với gà mái gà cũng sẽ có lông đuôi khá dài, nhưng nó khác với gà trống ở chỗ là: Chỉ có những lông phụng trên cùng mới cong. Đồng thời thì gà mái với bộ lông rậm và phát triển theo hướng bó chặt chứ không bù xù như là nhiều giống gà khác. Chân lông cứng và trông khá chắc chắn. 

Tính khí hành vi tập tính của gà Sumatra

Các sư kê chuyên nghiệp cũng rất thích bồi dưỡng gà Sumatra bởi vì sự nhanh nhẹ và dũng mãnh trong chiến đấu của chúng. Với những tiêu chí đánh giá về hành vi và tập tính như sau.

Về hành vi của gà đá Sumatra 

Gà Sumatra là một giống gà cực kỳ rất năng động, lanh lợi cũng như là nhanh nhẹn. Chúng rất thích được vận động và rất thích bay nhảy. Rất ít khi giống gà này là hung dữ với những con gà giống khác.

Gà Sumatra là một giống gà cực kỳ rất năng động lanh lợi cũng như là nhanh nhẹn
Gà Sumatra là một giống gà cực kỳ rất năng động lanh lợi cũng như là nhanh nhẹn

Tuy nhiên chúng sẽ cực kỳ hung hăng khi mà thấy đồng loại của mình. Đặc biệt vào mùa sinh sản những con trống sẽ liên tục đá nhau để mà tìm ra kẻ thống trị. Tuy nhiên chỉ đấu đến khi một bên bại hẳn chứ không đá cho đến chết.

Về tập tính của gà đá Sumatra

Chính vì bản tính như thế nên chúng đã có được nhiều đòn đá, kỹ năng đá móc rất hiểm hóc. Đồng thời cũng trải qua nhiều trận đấu, nên là có khả năng phản xạ mọi đòn tấn công cực kỳ tốt khi bị tấn công đột ngột.

Có khả năng phản xạ mọi đòn tấn công cực kỳ tốt khi mà bị tấn công đột ngột.
Có khả năng phản xạ mọi đòn tấn công cực kỳ tốt khi mà bị tấn công đột ngột.

Chúng khá dễ nuôi và luôn quản lý đối với các sư kê. Gà trống chỉ cần nuôi tách ra vào những mùa sinh sản. Gà mái thì cần một không gian rộng rãi để mà hoạt động là được. Bởi gà mái rất khó đẻ trứng ở trong môi trường giam cầm do không thích nghi.

Thường gà mái cũng sẽ đẻ trứng vào mùa đông. Lúc này gà Sumatra mái sẽ hung dữ hơn là bình thường rất nhiều để bảo vệ con. Các sư kê không nên tới gần mà phải nên để chúng ở chuồng nuôi biệt lập.

Những điều lưu ý khi chọn nuôi gà Sumatra

Như đã đề cập ở trên đây thì giống kê Sumatra rất yêu thích những sự tự do. Vì thế mà anh em thì cần phải tạo ra môi trường, không gian sống thật là đa dạng và thoáng mát cho chúng. Anh em nên nuôi gà ở khu vực mà có những cành cây cao, để mà thỏa mãn khả năng bay và tính nhạy bén của gà. 

Như đã đề cập ở trên đây của Gi8 thì giống kê Sumatra rất yêu thích những sự tự do
Như đã đề cập ở trên đây của Gi8 thì giống kê Sumatra rất yêu thích những sự tự do

Ngoài ra thì đối với chế độ dinh dưỡng, anh em phải nên cho chúng ăn ngũ cốc, viên gà. Hoặc là cho ăn hỗn hợp ngũ cốc từ lúc 8 tuần tuổi trở lên. 

Trên đây là những thông tin về gà Sumatra mà Gi8 đã sưu tầm được muốn gửi đến anh em đang tìm hiểu về “chiến kê” này. Hy vọng là với những thông tin mà chúng tôi mang đến thì bạn có thể hiểu rõ hơn về giống gà trên trước khi lựa chọn nuôi chúng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *